Xoay quanh vấn đề xây dựng backlink như “Làm sao để xây dựng backlink hiệu quả?, Cách tìm blog dofollow như thế nào? Xây dựng backlink ra sao để không bị Google phạt?“..v..v..
Backlink hay còn gọi là inbound link là trang liên kết từ website khác trỏ về website, Backlink có thể ở dạng văn bản, dạng hình ảnh. Chúng ta hay đơn giản hóa gọi nó quá trình SEO Off page
Trong SEO ( Search engine optimization) thì mỗi backlink có giá trị như một phiếu bầu giúp website lên TOP.
Một số dạng backlink cơ bản là:
- Backlink profile
- Backlink nội dung
- Backlink chữ ký
- Backlink comment
- Backlink inbox
1- Xây dựng liên kế Backlink chủ động.
Chủ động về nguồn Backlink, chúng ta có thể đi bao nhiêu link bằng cách viết bao nhiêu bài theo kế hoạch, một ngày đi bao nhiêu link hay phải đặt link với số lượng Anchor text đa dạng như thế nào, đó là tùy ở chúng ta.Link sẽ tồn tại mãi cho tới khi chúng ta xóa, việc một backlink có được coi là chất lượng hay không thì yếu tố link tồn tại lâu cũng là một trong những thứ đánh giá backlink chất lượng.
Áp dụng được những thủ thuật làm tăng chất lượng backlink mà không sợ bị phí đi công sức do link bị xóa, và vì đó là website vệ tinh của chúng ta nên muốn tùy biến thêm gì, thay đổi cập nhật như thế nào cũng được.
Từ khóa SEO lên sẽ bền vững hơn, hầu như khá khó tụt TOP trừ khi có vấn đề gì đó nghiêm trọng xảy ra, nếu google có thay đổi thuật toán thì chỉ tụt nhẹ, hoặc sẽ được quay lại sau một vài ngày, điều này tôi đã chứng kiến khá nhiều với những dự án SEO của tôi rồi.
Tránh được việc đối thủ tìm ra hệ thống Backlink riêng của bạn, chỉ cần chúng ta chặn BOT truy cập cho hệ thống vệ tinh thì hầu hết sẽ không tìm ra được, đương nhiên vẫn có một số cách để tìm những hầu hết là ít ai tìm được.
Tuy nhiên nó sẽ gây cho bạn:
Tốn kém chi phí, từ việc mua tên miền, hosting, rồi việc mua thêm bài viết, bạn không thể tự viết tất cả được, sẽ không có thời gian làm tất cả các việc đó.
Chất lượng ban đầu của vệ tinh chưa chắc đã quá tốt, kể cả việc bạn có mua tên miền cũ về làm. Cần có thời gian để phát triển chất lượng của hệ thống vệ tinh.
Làm không tốt vẫn bị google phạt như thường, để tránh google phạt cũng đơn giản thôi, xây dựng hệ thống bài viết cho chất lượng, đừng bài nào cũng tham lam trỏ out link, như thế sẽ đảm bảo hơn. Hầu như nếu tuân thủ quy tắc thì tôi chưa thấy hệ thống nào bị phạt cả. Đừng nhầm lẫn với hệ thống forum VIP nhé.
2- Xây dựng liên kết thụ động
Nếu bạn lựa chọn các xây dựng này thì cũng khá là tiết kiệm chi phí, từ khóa SEO lên cũng nhanh tùy theo từng trường hợp và thị trường. Hầu hết những bạn SEO kiểu này là hay đi tìm kiếm các nơi có thể đặt link như forum hay blog comment khá hơn chút thì tự xây dựng các blog miễn phí và xây dựng nội dung chất lượng trên đó, cách này cũng có ưu nhược điểm khác nhau, theo tôi thấy thì hầu hết các bạn làm SEO hiện tại đều sử dụng cách này.
Lợi ích đem lại là gì?
- Chi phí không quá tốn kém, hầu như SEOer nào cũng có thể áp dụng và làm được.
- Làm nhàn, chỉ cần đặt link là xong, ngoài việc chạy một số tools click backlink hoặc làm tăng chất lượng backlink thủ công ra thì không cần làm gì nữa, thậm chí còn không phải xây dựng quá nhiều nội dung.
- Từ khóa vẫn cứ lên, lên mạnh trong một số trường hợp, chính điều nay gây ảo tưởng cho một số bạn làm SEO, cứ nghĩ mình SEO giỏi, đã hiểu hết mọi thứ.
- Thích hợp cho bạn nào hoặc đi làm ở chỗ nào đó mà họ không chịu đầu tư hệ thống vệ tinh riêng để SEO.
- Thích hợp cho các dự án SEO từ khóa dễ, bạn không muốn đầu tư quá nhiều, giảm thiểu tối đa chi phí.
Vậy không lợi ích ở đây là gì?
Với cách thức này thì website bạn SEO lên TOP rất bền, an toàn và gần như chắc chắn không bị phạt, nhưng chi phí thì khá là cao đấy.
Cách thức làm rất đơn giản, các bạn tìm những website có cùng chủ đề với website của mình với chất lượng bài viết tốt, lượng truy cập ổn định và chỉ số website cao, nói chung nó đã là một website phát triển và uy tín rồi.
Liên hệ với quản trị website, mua bài viết từ website của họ và mua link đặt ở trong bài viết của họ. Nếu họ chỉ bán link và bắt chúng ta cung cấp bài viết thì cũng được, nói chung sẽ do 2 bên tự thương thảo với nhau. Với cách làm như thế này thì sẽ tùy vào bài viết đặt ở website nào, tùy vào quản trị của website đó sẽ ra giá bao nhiêu, nói thật là cũng rất khó vì cũng ít có website bán cái kiểu này hoặc thậm chí là họ chẳng muốn bán đâu.
Thường ở nước ngoài áp dụng dễ hơn một chút, ở Việt Nam thì nên mua ở các trang báo. Như công ty tôi hay mua thì khoảng 2,5 đến 3 triệu một bài viết trên báo, chỉ được đặt link full URL chứ cũng chẳng được đặt Anchor text. Bài viết là do bên công ty tôi cung cấp. Qúa mặn.
Lời khuyên.
Nói trên lý thuyết là như thế nhưng hầu như với những dự án SEO tôi làm thì chẳng thể áp dụng riêng một cách nào cả. Có thể do vốn đầu tư ít, có thể do từ khóa quá cạnh tranh, thế nên tôi thường kết hợp cả 3 cách lại với nhau, tùy từng dự án mà có chiến lược biến đổi khác nhau. Hiệu quả mang lại đương nhiên là khá khả quan. Tuy chưa dám nói là nhất nhưng cũng đủ để đem lại một chút hiệu quả nhìn thấy được.
Khi các bạn xây dựng phương án SEO của bản thân thì nên nghiên cứu và thống nhất đưa ra một phương án Build link mà các bạn cho là hoàn hảo nhất, có thể tham khảo 3 cách mà tôi đưa ra bên trên nếu bạn cảm thấy nó hợp lý. Google thay đổi liên tục và không phải các cách áp dụng trong mọi trường hợp đều hiệu quả.
- Link dễ bị xóa, đặc biệt là nếu đi trên các forum hoặc forum VIP lập ra nhằm mục đích spam link, hệ quả là website bị tụt TOP nặng hơn còn bị phạt theo hệ thống forum.
- Qúa phụ thuộc vào hệ thống và cách đi link này, đến khi không có, bạn chẳng biết làm SEO kiểu gì cả.
3- Xây dựng liên kết dạng mua link
Nói thực cách này tôi mới chỉ áp dụng trong thời gian khá ngắn nhưng hiệu quả thì tương đối rõ rệt, tôi không biết mình đã hiểu chuyên sâu về cách này hay chưa, nhưng thôi cứ liều mạng nói đại khái những gì tôi hiểu ra đây, các bạn áp dụng cách nào vào kế hoạch SEO của các bạn thì áp dụng 😀Với cách thức này thì website bạn SEO lên TOP rất bền, an toàn và gần như chắc chắn không bị phạt, nhưng chi phí thì khá là cao đấy.
Cách thức làm rất đơn giản, các bạn tìm những website có cùng chủ đề với website của mình với chất lượng bài viết tốt, lượng truy cập ổn định và chỉ số website cao, nói chung nó đã là một website phát triển và uy tín rồi.
Liên hệ với quản trị website, mua bài viết từ website của họ và mua link đặt ở trong bài viết của họ. Nếu họ chỉ bán link và bắt chúng ta cung cấp bài viết thì cũng được, nói chung sẽ do 2 bên tự thương thảo với nhau. Với cách làm như thế này thì sẽ tùy vào bài viết đặt ở website nào, tùy vào quản trị của website đó sẽ ra giá bao nhiêu, nói thật là cũng rất khó vì cũng ít có website bán cái kiểu này hoặc thậm chí là họ chẳng muốn bán đâu.
Thường ở nước ngoài áp dụng dễ hơn một chút, ở Việt Nam thì nên mua ở các trang báo. Như công ty tôi hay mua thì khoảng 2,5 đến 3 triệu một bài viết trên báo, chỉ được đặt link full URL chứ cũng chẳng được đặt Anchor text. Bài viết là do bên công ty tôi cung cấp. Qúa mặn.
Lời khuyên.
Nói trên lý thuyết là như thế nhưng hầu như với những dự án SEO tôi làm thì chẳng thể áp dụng riêng một cách nào cả. Có thể do vốn đầu tư ít, có thể do từ khóa quá cạnh tranh, thế nên tôi thường kết hợp cả 3 cách lại với nhau, tùy từng dự án mà có chiến lược biến đổi khác nhau. Hiệu quả mang lại đương nhiên là khá khả quan. Tuy chưa dám nói là nhất nhưng cũng đủ để đem lại một chút hiệu quả nhìn thấy được.
Khi các bạn xây dựng phương án SEO của bản thân thì nên nghiên cứu và thống nhất đưa ra một phương án Build link mà các bạn cho là hoàn hảo nhất, có thể tham khảo 3 cách mà tôi đưa ra bên trên nếu bạn cảm thấy nó hợp lý. Google thay đổi liên tục và không phải các cách áp dụng trong mọi trường hợp đều hiệu quả.
[kienthuc.online] sưu tầm và biên tập lại!
COMMENTS